Uống nước thế nào để tốt nhất? Bạn đã biết chưa? – Phần 1

Những lợi ích không thể bỏ qua

Nước là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Chiếm đến 75% trọng lượng cơ thể, nước đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết mọi thứ từ chức năng não đến hiệu suất vận động cơ thể, tiêu hóa và nhiều hơn nữa. Vì vậy, bổ sung đủ nước hàng ngày là việc làm đặc biệt quan trọng để duy trì hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lợi ích hàng đầu không thể bỏ qua của việc nạp đủ nước ở bài viết sau đây.

Table of Contents

Nước – Yếu tố quan trọng hàng đầu của cơ thể bạn

Tất cả các cơ quan và mô cơ thể đều phụ thuộc vào nước và nó đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể của bạn, bao gồm:

  • Vận chuyển chất dinh dưỡng: Nước giúp máu lưu thông, vận chuyển chất dinh dưỡng đến tế bào và loại bỏ chất thải từ chúng.
  • Giữ nhiệt: nước giữ nguyên sự biến động nhiệt độ cơ thể ở cả môi trường nóng và lạnh.
  • Bôi trơn cơ thể: Nước giúp bôi trơn các khớp và là một yếu tố quan trọng của các chất lỏng bôi trơn trong cơ thể, bao gồm nước miệng và nhầy dạ dày, ruột, hô hấp và tiểu đường.
  • Tính chống sốc: Nước hoạt động như một bộ lọc sốc, bảo vệ cơ quan và mô bằng cách giữ hình dạng tế bào.

Các lợi ích hàng đầu của việc uống đủ nước

lợi ích hàng đầu của uống đủ nước

1. Cải thiện sức khỏe da

Uống nhiều nước có thể giúp da của bạn mềm mại và mịn màng.

Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài trong một tháng trên 49 người cho thấy việc tăng lượng nước uống lên 2 lít (67 ounces) mỗi ngày cải thiện độ ẩm da, đặc biệt là ở những người thường uống dưới 3,2 lít (108 ounces) nước mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác trên 40 người người lớn tuổi liên kết việc tăng cường lượng nước uống với việc tăng độ ẩm da và chỉ số pH bề mặt da. Độ pH của da đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hàng rào bảo vệ da của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số tình trạng da, giảm mụn

2. Giảm cân

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước có lợi ích cho giảm cân và duy trì cân nặng. Ở người lớn, đã được chứng minh rằng đốt cháy năng lượng khi nghỉ tăng 24–30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước. Hiệu quả này kéo dài ít nhất 60 phút.

Các nghiên cứu tập trung vào việc uống 0.5 lít nước và chỉ ra rằng nó tăng lượng calo đốt cháy, đặc biệt là năng lượng khi nghỉ. Uống nước cũng liên quan đến giảm calo tiêu thụ và nguy cơ tăng cân, thay thế cho đồ uống giàu calo. Nước lạnh càng giúp tăng hiệu quả, do khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn để làm ấm nước.

Uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cân, và thay thế nước cho đồ uống ngọt cũng giúp giảm cân dài hạn. Cơ quan y tế khuyến nghị mức uống nước 2 lít mỗi ngày, nhưng nhu cầu nước phụ thuộc vào từng người, đặc biệt là những người tập thể dục thường xuyên.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc tăng lượng nước tiêu thụ hàng ngày lên 50 ounces (1,5 lít) dẫn đến việc đốt cháy thêm 48 calo. Trong vòng 1 năm có thể đốt cháy thêm khoảng 17,000 calo tương đương với khoảng 5 pounds (2,5 kg) mỡ.

Uống nước ngay trước bữa ăn có thể đặc biệt hữu ích, vì nó có thể tạo cảm giác no và giảm sự ngon miệng. Một nghiên cứu trên 24 người cho thấy rằng việc uống 500 ml (17 ounces) nước trước bữa sáng giảm lượng calo tiêu thụ khoảng 13%. Tương tự, một nghiên cứu nhỏ kéo dài 12 tuần cho thấy việc uống 500 ml (17 ounces) nước trước mỗi bữa ăn như một phần của chế độ ăn ít calo giúp tăng cường quá trình giảm cân lên đến 44%, so với nhóm kiểm soát.

3. Hỗ trợ tối đa hóa hiệu suất vận động

Sự mất nước có thể có ảnh hưởng rõ rệt nếu bạn mất chỉ 2% lượng nước cơ thể của mình. Tuy nhiên, không hiếm khi người vận động viên mất từ 6-10% trọng lượng nước cơ thể thông qua mồ hôi. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong việc kiểm soát nhiệt độ cơ thể, giảm động lực và tăng mệt mỏi. Nó cũng có thể khiến cho việc tập luyện trở nên khó khăn hơn nhiều, cả về mặt thể chất và tinh thần.

Duy trì lượng nước tối ưu đã được chứng minh là ngăn chặn điều này xảy ra, và nó còn có thể giảm căng thẳng oxi hóa xảy ra trong quá trình tập luyện cường độ cao. Điều này không đáng ngạc nhiên nếu bạn cân nhắc rằng cơ bắp chiếm khoảng 80% nước.

Nếu bạn tập luyện mạnh và thường mồ hôi, việc duy trì lượng nước có thể giúp bạn hoạt động ở mức cao nhất trong khả năng của mình.

4. Ảnh hưởng đáng kể đến năng lượng và chức năng não

Nghiên cứu cho thấy rằng thậm chí sự mất nước nhẹ, chẳng hạn như mất 1-3% trọng lượng cơ thể, có thể làm tổn thương nhiều khía cạnh của chức năng não bộ. Sự mất nước này có thể dễ dàng xảy ra thông qua các hoạt động hàng ngày bình thường, chưa kể đến trong quá trình tập luyện hoặc thời tiết nóng.

Trong một nghiên cứu trên phụ nữ trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc mất chất lỏng 1,4% sau khi tập luyện làm tổn thương cảm xúc và tập trung. Họ cũng phát hiện ra rằng sự mất chất lỏng 1,6% gây hại cho trí nhớ làm tăng cảm giác lo lắng và mệt mỏi.

5. Có thể giúp ngăn chặn và điều trị đau đầu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của sự mất nước.

Một nghiên cứu trên 102 nam giới cho thấy việc uống thêm 50,7 ounces (1,5 liters) nước mỗi ngày dẫn đến cải thiện đáng kể trên thang chất lượng cuộc sống cụ thể của cơn đau nửa đầu, một hệ thống đánh giá cho các triệu chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, 47% nam giới uống nước nhiều hơn báo cáo cải thiện đau đầu, trong khi chỉ có 25% nam giới trong nhóm kiểm soát báo cáo hiện tượng này.

6. Có thể giúp giảm táo bón

Tiêu thụ nước ít dường như là một yếu tố nguy cơ với tình trạng táo bón ở cả người trẻ và người lớn tuổi. Tăng cường dưỡng ẩm có thể giúp giảm táo bón. Nước khoáng có thể là một thức uống đặc biệt có lợi cho những người bị táo bón.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước khoáng giàu magnesium và natri cải thiện tần suất và độ nhất quán của việc điều chỉnh phân ở những người bị táo bón.

Kết luận

Việc bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Giới khoa học cũng đã khuyến cáo chúng ta phải bổ sung nước đầy đủ để đảm bảo cơ thể hoạt động tốt nhất, tránh những nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau.

Thế nhưng, không phải cứ uống thật nhiều nước mới là tốt, chúng ta cần phải uống nước theo các cách khoa học để đảm bảo mang lại những hiệu quả tốt nhất. Các cách đó là gì? Hãy đón đọc ở phần tiếp theo.