Kiểm tra nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất để tránh chi tiêu không cần thiết cho chất bổ sung

Bạn có thể nghĩ rằng thiếu hụt vitamin và khoáng chất là một vấn đề thuộc quá khứ, chỉ xuất hiện ở các thủy thủ trên các cuộc hành trình biển dài, nhưng chúng vẫn phổ biến đến mức đáng kinh ngạc ngay cả ngày nay. Trẻ em, phụ nữ, người già, người ăn chay và người ăn chay thuần túy có vẻ đang ở trong nhóm có nguy cơ cao nhất về nhiều tình trạng thiếu hụt.

Ban đầu, thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến mệt mỏi, mức năng lượng thấp và yếu đuối tổng thể, tuy nhiên, nếu không được điều trị, sự thiếu hụt có thể trở nên nghiêm trọng và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như thiếu máu, loãng xương hoặc trong các trường hợp cực kỳ nghiêm trọng có thể dẫn đến mù lòa. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ quan điểm của mình về những loại vitamin và khoáng chất nên chú ý để có được sức khỏe tốt nhất.

Table of Contents

  • Vì sao bổ sung đầy đủ Vitamin lại cần thiết đến vậy?

Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng nhỏ cần thiết giúp tế bào và cơ quan hoạt động, hỗ trợ sự phát triển và phát triển và tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng quan trọng đến mức ngay cả việc thiếu hụt một chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Khả năng tự chữa lành, sửa chữa và bảo vệ chống lại bệnh tật của cơ thể phụ thuộc vào một hỗn hợp chính xác của các loại vitamin. Thậm chí kể cả khi không bị bệnh, việc thiếu hụt một số hoặc nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tâm lý của bạn.

Các chất dinh dưỡng nhỏ cần thiết mà cơ thể bạn cần trong lượng đúng để duy trì chức năng bình thường bao gồm: vitamin A, B, C, D, E và K; Canxi, Magiê, Iốt, Selen, Kẽm, Đồng và Sắt (chưa kể các nguyên tố vi lượng chỉ cần một lượng rất nhỏ).

Vitamin D

vitamin-d

Kiểm tra cấp độ vitamin D là đặc biệt quan trọng trong sức khỏe chúng ta. Vitamin D, hay “vitamin nắng” hoàn toàn khác biệt so với các loại vitamin khác vì nó thực sự là một hormone steroid được sản xuất từ cholesterol khi da của bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, tiếp xúc với nắng hiếm khi cung cấp đủ vitamin D – đặc biệt là trong mùa đông – và chỉ có một số thực phẩm chứa lượng đáng kể của vitamin quan trọng này, như dầu gan cá, cá hồi và cá ngừ. Do đó, sự thiếu hụt của nó là một trong những thiếu hụt phổ biến nhất, khiến việc bổ sung vitamin D trở nên vô cùng cần thiết.

Việc thiếu hụt Vitamin D không chỉ gây ra các bệnh nguy hiểm như còi xương ở trẻ nhỏ, mà còn là một trong những lí do quan trọng dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực cho tâm lý, đặc biệt là trong mùa đông (seasonal depression – trầm cảm theo mùa).

Ai có nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng?

Bạn có thể ở trong nhóm nguy cơ cao hơn về việc phát triển một số thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt nếu bạn:

  • Theo chế độ ăn chay hoặc ăn chay – thịt là nguồn chất dinh dưỡng phong phú, nên bạn có thể không nhận đủ một số chất dinh dưỡng quan trọng, trừ khi bạn sử dụng thêm thực phẩm bổ sung.
  • Béo phì – chế độ dinh dưỡng kém và lượng mỡ cơ thể cao có thể ảnh hưởng đến mức độ chất dinh dưỡng trong máu.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời – thiếu tiếp xúc với nắng có thể khiến bạn không thể nhận đủ vitamin D cần thiết.
  • Người già – người già thường ăn ít hơn do giảm hoạt động thể chất trong khi nhu cầu chất dinh dưỡng vẫn giữ nguyên và khả năng hấp thụ có thể giảm đi.
  • Mang thai – trong thời kỳ mang thai, hầu hết nguồn cung cấp chất dinh dưỡng của phụ nữ được chuyển hướng đến thai nhi, nên mức độ một số loại vitamin và khoáng chất trong máu có thể thấp hơn so với mức yêu cầu.
  • Có điều kiện y tế hạn chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách – như suy gan, bệnh thận, bệnh viêm ruột (IBD), bệnh Crohn hoặc hội chứng ruột kích thích (IBS).

Các triệu chứng phổ biến nhất của thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất

Các triệu chứng của thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất thay đổi tùy thuộc vào từng chất dinh dưỡng cụ thể, nhưng những triệu chứng chung cho thấy bạn có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng bao gồm:

  • Mức năng lượng thấp
  • Mệt mỏi
  • Yếu ớt
  • Chóng mặt
  • Dễ bị bầm tím
  • Khả năng lành vết thương kém

Nếu bạn nghi ngờ mình có thiếu hụt, hãy kiểm tra ngay từ bây giờ thay vì để sau này nhằm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tật và tình trạng sức khỏe cụ thể. Việc kiểm tra cấp độ chất dinh dưỡng có thể giúp bạn phát hiện ra sự thiếu hụt nhằm thực hiện ngay các thay đổi hiệu quả trong chế độ ăn của mình và bổ sung chất bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày nếu cần thiết.

Hơn nữa, việc sử dụng chất bổ sung multivitamin khi bạn nghi ngờ có thiếu hụt mà không kiểm tra cấp độ thực tế có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá mức chất dinh dưỡng. Điều này cũng thường gây ra các triệu chứng tương tự như khi thiếu hụt vitamin, làm suy giảm tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn.

Kết luận

Cách tốt nhất để ngăn chặn sự thiếu hụt dinh dưỡng là ăn một chế độ ăn cân đối bao gồm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và sống một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng chất bổ sung có thể là cần thiết đối với những người không thể đạt đủ lượng chất dinh dưỡng chỉ từ chế độ ăn – điều này đáng tiếc là đúng với hầu hết chúng ta.

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, nên để đảm bảo đang nhận đủ tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần bạn nên thông qua chế độ ăn phong phú hoặc sự kết hợp giữa chế độ ăn và chất bổ sung.

Cách duy nhất để biết bạn thiếu hụt chất gì là thông qua xét nghiệm máu, mặc dù có một chút bất tiện, nhưng đổi lại, nó đáng tin cậy và có thể giúp bạn tránh khỏi những cố gắng không cần thiết trong việc thay đổi lối sống.

Nguồn: