4 loại Vitamin chống lão hóa

Thực hiện chế độ ăn giàu vitamin được coi là một biện pháp hỗ trợ chống lại quá trình lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, vì một số lý do, việc đáp ứng đủ lượng vitamin theo chế độ ăn có thể gặp khó khăn. Do đó, việc bổ sung thêm các vitamin như D, E, K, và C từ các sản phẩm bổ sung có thể cần thiết để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng.

Table of Contents

Mối quan hệ giữa quá trình lão hoá và vitamin

Vitamin và quá trình lão hóa

Lão hóa có thể được mô tả là quá trình giảm sút liên quan đến thời gian của các chức năng sinh lý cần thiết cho sự tồn tại và khả năng sinh sản, đồng thời được coi là một hiện tượng mà hầu hết mọi người đều muốn chậm lại.

Các nguyên nhân chủ yếu của quá trình lão hoá bao gồm tổn thương tế bào tích lũy do các phân tử phản ứng gọi là gốc tự do và sự rút ngắn của telomere, cấu trúc ở đầu của nhiễm sắc thể quan trọng trong quá trình phân chia tế bào.

Mặc dù lão hóa được xem là không thể tránh khỏi, nhưng việc nâng cao tuổi thọ con người và làm chậm quá trình lão hóa đã là trọng tâm của các nghiên cứu khoa học trong nhiều thập kỷ. Nhờ những nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xác định một số lượng lớn chất chống lão hóa, nhiều trong số đó có thể được sử dụng làm chất bổ sung cho những người tìm kiếm cách tự nhiên để giảm tốc độ lão hóa.

Vậy, những loại vitamin nào giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Vitamin D

Vitamin D thường được tổng hợp khi làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, trong quá trình này, cholesterol được chuyển đổi thành vitamin D. Tiếp đó, gan và thận tiếp tục hấp thụ và vận chuyển vitamin D khắp cơ thể, hỗ trợ quá trình tạo ra tế bào khỏe mạnh, đặc biệt là trong lớp biểu bì nơi vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì màu da. Vitamin D còn có thể đóng vai trò hỗ trợ trong việc điều trị bệnh vẩy nến.

Các chuyên gia khuyến nghị lượng vitamin D hàng ngày là 600 IU mỗi ngày. Bạn có thể cần nhiều hơn nếu bạn đang mang thai hoặc trên 70 tuổi.

Ngoài ra, bạn có thể tăng lượng vitamin D bằng cách:

  • Phơi nắng trong khoảng thời gian 10 phút mỗi ngày (kiểm tra với bác sĩ trước, đặc biệt nếu bạn có tiền sử ung thư da)
  • Sử dụng thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như: ngũ cốc ăn sáng, nước cam và sữa chua
  • Sử dụng thực phẩm có chứa thành phần vitamin D tự nhiên, chẳng hạn như: cá hồi, cá ngừ và cá tuyết

Vitamin C

vitamin c bảo vệ sức khỏe

Vitamin C được tìm thấy trong cơ thể với hàm lượng cao trong lớp biểu bì (lớp ngoài của da) cũng như lớp hạ bì (lớp trong của da). Đặc tính chống oxy hóa và vai trò của nó trong sản xuất collagen giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Đây là lý do tại sao vitamin C là một trong những thành phần quan trọng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

Dùng vitamin C bằng đường uống có thể nâng cao hiệu quả của kem chống nắng bôi lên da của bạn để bảo vệ khỏi tia UV có hại của mặt trời. Vitamin C thực hiện điều này bằng cách giảm tổn thương tế bào và giúp quá trình chữa lành vết thương trên cơ thể.

Vitamin C cũng có thể giúp cơ thể chống lại các dấu hiệu lão hóa vì vai trò quan trọng của nó trong quá trình tổng hợp collagen tự nhiên của cơ thể. Nó giúp chữa lành làn da bị tổn thương và trong một số trường hợp, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Bổ sung đầy đủ vitamin C cũng có thể giúp sửa chữa và ngăn ngừa tình trạng khô da.

Các chuyên gia khuyến nghị nhu cầu vitamin C hàng ngày nên có 1.000 mg mỗi ngày. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không có đủ vitamin C trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể:

  • Sử dụng nhiều thực phẩm có múi, chẳng hạn như: cam, bưởi, quýt…
  • Sử dụng thực phẩm cung cấp vitamin C có nguồn gốc thực vật khác, chẳng hạn như: dâu tây, bông cải xanh và rau bina
  • Uống nước cam
  • Uống các sản phẩm bổ sung, theo khuyến cáo của bác sĩ
  • Tìm kiếm các phương pháp điều trị da chống lão hóa với vitamin C để điều trị khô, mẩn đỏ, nếp nhăn và các đốm đồi mồi

Vitamin E

Tương tự như vitamin C, vitamin E cũng được xếp vào danh sách của một chất chống oxy hóa. Chức năng chính của vitamin E trong chăm sóc da là chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin E có vai trò giúp da hấp thụ tia cực tím có hại từ ánh nắng mặt trời khi thoa lên da.

Thông thường, cơ thể có thể sản xuất vitamin E thông qua bã nhờn – chất nhờn thải ra từ lỗ chân lông của da. Ở mức cân bằng thích hợp trong cơ thể đặc biệt là da, bã nhờn giúp giữ cho da được điều hòa và ngăn ngừa khô. Nếu bạn có làn da đặc biệt khô, vitamin E có thể giúp chống lại tình trạng thiếu bã nhờn. Vitamin E cũng giúp điều trị viêm da.

Nhu cầu hàng ngày của vitamin E là khoảng 1000 mg, và có thể được cung cấp từ thực phẩm như hạt hướng dương, hạnh nhân, và các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin E.

Vitamin K

Vitamin K rất cần thiết để hỗ trợ cơ thể thực hiện quá trình đông máu, giúp cơ thể chữa lành vết thương, vết bầm tím và các khu vực trên cơ thể bị ảnh hưởng bởi phẫu thuật. Các chức năng cơ bản của vitamin K cũng được xem như tham gia vào giúp ích cho một số tình trạng da nhất định, chẳng hạn như: Vết rạn da, tĩnh mạch mạng nhện, vết sẹo, đốm đen, vòng tròn cứng đầu dưới mắt của bạn.

Vitamin K có thể được tìm thấy trong các loại kem bôi ngoài da, đồng thời có thể giúp điều trị nhiều tình trạng da khác nhau. Các bác sĩ thường chỉ định sử dụng các loại kem có chứa vitamin K cho những bệnh nhân vừa trải qua cuộc phẫu thuật để giúp giảm sưng và bầm tím. Hoạt động này có thể giúp tăng tốc độ chữa lành da. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của vitamin K thực hiện trên da còn hạn chế hơn so với vitamin E và C.

Kết luận

Do vitamin đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe và các chức năng của cơ thể, việc thiếu hụt chúng có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với làn da. Đặc biệt, vitamin C và E đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, và do đó, sự thiếu hụt một trong hai loại vitamin này có thể tăng nguy cơ tổn thương da, bao gồm cả nguy cơ mắc ung thư da.

Mặc dù vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe của làn da, nhưng có thể bạn đã đủ lượng vitamin này thông qua chế độ ăn hàng ngày của mình. Việc thực hiện xét nghiệm máu có thể giúp xác định liệu có thiếu hụt vitamin nào hay không. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế để tránh tình trạng sử dụng quá liều không mong muốn.

Tham khảo: